Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Quy trình chăm sóc da | P3: Bảo vệ da

3. Bảo vệ da
Giai đoạn cuối của quy trình chăm sóc da đúng cách sau làm sạch và dưỡng tất nhiên là bảo vệ da. Làn da của chúng ta cho dù đã được dưỡng cực kỳ công phu, nhưng chỉ cần một ngày không biết bảo vệ, chúng ta sẽ hối hận biết bao nhiêu. Được thì dễ, giữ mới khó. Sau đây là một số đúc kết ít ỏi về các cách bảo vệ da. Đương nhiên những điều này ai cũng biết, chỉ là mình mạn phép một lần thay mặt mọi người tổng hợp lại đầy đủ hơn một chút mà thôi.

a. Các yếu tố tác động đến da:
Nhắc đến bảo vệ da, trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu xem thực ra chúng ta sẽ bảo vệ da khỏi những gì. Thực ra, da chịu khá nhiều tác động cả từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể trong suốt quá trình sinh hoạt, học tập và làm việc của chúng ta. Cụ thể:
- Môi trường bên ngoài: ánh nắng, khói bụi, bức xạ máy tính,... tác động lên da, xuất hiện các gốc tự do có thể tàn phá da, gây ra vết nhăn, mụn, nám... (xem tác hại của ánh nắng mặt trời đến da như thế nào tại đây)
- Yếu tố bên trong cơ thể:
+ Đầu tiên không gì khác chính là đường. Đường là một trong những nguyên nhân sản sinh ra các gốc tự do, khiến cho các sợi collagen trong da bị mất tính đàn hồi, thậm chí trở nên dễ vỡ.
+ Nội tiết tố nữ estrogen thay đổi trong từng thời kỳ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến da. Estrogen ảnh hưởng đến độ dày da, sự đàn hồi và độ ẩm của da.

b. Bảo vệ da:
- Bổ sung vào khẩu phần ăn những chất chống oxy hoá có tác dụng chống lại các gốc tự do như rau củ quả và bổ sung các loại vitamin E, C, collagen cần thiết cho cơ thể.
- Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại, khói bụi bằng cách dùng khẩu trang, đội mũ rộng vành, không phơi nắng quá lâu, đặc biệt là khoảng thời gian từ 10h- 16h hằng ngày.
- Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF trên 15, cản được tia UVA và cả UVB (bài viết cụ thể về kem chống nắng sẽ sớm được ra lò ^^), sử dụng các loại kem dưỡng da có thành phần vitamin e, c...
- Hạn chế sử dụng mỹ phẩm trang điểm quá nhiều, đặc biệt mà các mỹ phẩm có thành phần mineral oil, paraben...
- Có chế độ sinh hoạt lành mạnh: uống nhiều nước, đi ngủ trước 23h, tập thể dục thoát mồ hôi, tăng cường lưu thông máu, hạn chế tiếp xúc nhiều với máy tính, môi trường máy lạnh sẽ khiến da mất nước...
- Sử dụng xịt khoáng (facial spray/ facial mist) làm dịu da, cung cấp nước trong môi trường nắng nóng, máy lạnh...
Xem thêm bài viết Tips | Đi qua những này nắng
Kết: Làn da mà đặc biệt là da mặt là một vấn đề muôn thuở của chị em phụ nữ chúng ta. Muốn da dẻ cải thiện và trẻ đẹp so với tuổi, bản thân chúng ta nên có ý thức bảo vệ ngay từ sớm. Có thể tất tần tật những bước chăm sóc da trong 3 bài viết này chúng ta sẽ không thể thực hiện triệt để hoàn toàn. Thế nhưng việc thực hiện tốt một vài phần cũng đã khiến da dẻ chúng ta cải thiện lên ít nhiều. Trên đây là tổng hợp lại quy trình chăm sóc da một cách bao quát và cụ thể nhất theo tìm hiểu và kinh nghiệm của mình. Chính bản thân mình cũng chưa thể nào thực hiện chuẩn mực những gì mình đã viết ra. Thế nhưng, biết còn hơn không. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng giữ thói quen chăm sóc da dẻ tốt để sau này đỡ phải hối hận vì ngày xưa đã không cố gắng gìn giữ tuổi thanh xuân của mình. Thân ái!
Xem thêm các phần trước về Quy trình chăm sóc da: P1: Làm sạch da; P2: Dưỡng da

0 nhận xét:

Đăng nhận xét