Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Quy trình chăm sóc da | P2: Dưỡng da


2. Dưỡng da
Tiếp theo của bài đăng về giai đoạn làm sạch da, phần 2 này mình sẽ chi tiết giai đoạn thứ 2: dưỡng da.
Sau tất cả các bước làm sạch sâu, da mặt của chúng ta hiện tại đã sẵn sàng cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Và sau đây là trình tự các sản phẩm chăm sóc da:

a. Mặt nạ dưỡng da (mask)
Mặt nạ dưỡng da là sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất nhất cho da, bổ sung cho da những chất dinh dưỡng tốt, giúp da ngay lập tức sẽ trở nên mềm mại và cải thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vì có quá nhiều dưỡng chất và có tác động lớn nên mặt nạ dù là loại nào đi nữa cũng chỉ nên sử dụng tối đa là 3 lần/ tuần với không quá 30' đắp mặt nạ mỗi lần

Có nhiều loại mask với các cách thức sử dụng khác nhau như mặt nạ giấy (mask sheet), mặt nạ bùn (mud mask), mặt nạ lột (peeling mask), mặt nạ dạng kem, gel... Công dụng của mặt nạ được kể đến cũng khá nhiều: cấp nước, giảm thâm, làm sáng da, trị mụn, chống nhăn, mặt nạ vùng mắt...

b. Tinh chất dưỡng da (Serum/ Essence)
Tinh chất được xem như tinh tuý trong quá trình dưỡng da. Bản thân mình không có một khái niệm nào về sự khác nhau giữa serum và esence, mình nghĩ chỉ là 2 tên gọi khác nhau mà thôi (tuy nhiên nếu ai có hiểu biết gì thêm hãy chia sẻ với mình nhé). Tinh chất được dùng trước bước kem dưỡng da, thường thì tinh chất luôn đi kèm theo một khả năng "đặc trị" nào đó: chống nhăn, trắng da, trị thâm... (khác với kem dưỡng da là đa phần chỉ dưỡng ẩm). Tinh chất tinh tuý hơn kem dưỡng da ở chỗ những phân tử trong tinh chất rất nhỏ, có thể đi sâu vào bên trong lớp biểu bì da và hoàn thành sứ mệnh "đặc trị" của nó. Tuỳ theo từng loại tinh chất mà chúng ta có cách sử dụng khác nhau, sáng hay tối, một hay hai lần trong ngày.

Thông thường những dòng dưỡng da chuyên nghiệp sẽ có tinh chất đi kèm kem dưỡng da cùng dòng. Không có một sự bắt buộc nào là bạn phải sử dụng tinh chất và kem dưỡng cùng dòng sản phẩm. Tuy nhiên, có một số lời khuyên là tốt nhất nên sử dụng cùng dòng để phát huy hết công dụng của cả hai, và để cho những người có da nhạy cảm không bị dị ứng khi kết hợp tinh chất và kem dưỡng ở những dòng khác nhau. (Nói vậy chứ bản thân mình hiện tại cũng không hề sử dụng tinh chất và kem dưỡng cùng dòng đâu, và mình vẫn thấy có hiệu quả. Tuy nhiên những ai da mẫn cảm nên cân nhắc khi trải nghiệm)

c. Sữa dưỡng (Emulsion)

Đây là một dạng của kem dưỡng da nhưng loãng hơn và nhẹ mặt hơn. Emulsion thông thường hay có trong bộ dưỡng da của các brand Châu Á, còn các brand Âu Mỹ hiện tại mình thấy đa phần chỉ sử dụng khái niệm cream khi nhắc đến kem dưỡng da mà thôi.
Emulsion có thể được dùng thay thế cho cream vào ban ngày vì khả năng thẩm thấu, nhẹ mặt hơn, cũng như có thể apply dưỡng trước khi makeup (thay vì dùng cream ban ngày trước khi makeup sẽ khiến da mặt nặng, bí và nguy cơ đổ dầu cao hơn)
Bản thân mình chưa dùng một sản phẩm emulsion nào nên chưa nói thêm được nhiều về bước này, đây chỉ mới là tìm hiểu. Thế nên bạn nào có nhiều hiểu biết hơn xin để lại một chút chia sẻ nhé!

d. Kem dưỡng da (cream)

Đây là bước cuối cùng trong quá trình dưỡng da, là bước khoá lại những phân tử essence/serum, có nhiệm vụ cung cấp dưỡng chất (dưỡng ẩm) cho da cao nhất. Cream được khuyến khích dùng vào ban đêm cũng như mùa đông hanh khô vì khả năng dưỡng ẩm cao thay vì emulsion được khuyến khích sử dụng ban ngày và vào mùa hè. Tuy nhiên, đối với miền Nam quanh năm không hề biết đến mùa đông và cũng là vì cái đứa lười uống nước như mình thì mình luôn chọn cream để dưỡng ẩm cả tối và sáng, có chăng là khác loại thôi. Tuyệt nhiên chưa hề dùng emulsion (mà cũng có thể vì mình chưa sử dụng sản phẩm dưỡng nào của Hàn, Nhật cả)

e. Kem đặc trị

Kem đặc trị là dạng kem chỉ dùng ở một số vị trí nhất định để đặc trị như vùng giữa trán, khoe miệng, hai bên má... sau bước tinh chất và trước bước kem dưỡng. Kem đặc trị thường thấy là kem trị thâm nám, kem trị mụn, kem chống nhăn, kem trị nhăn...

f. Kem dưỡng mắt (eye cream)
Như tên gọi, kem dưỡng mắt dành dưỡng riêng cho vùng mắt. Bởi vì vùng da quanh mắt rất nhạy cảm nên chúng ta không thể apply cùng một loại kem dưỡng dành cho mặt lên vùng mắt.
Kem dưỡng mắt cũng có khá nhiều công dụng, chủ yếu là giảm thâm quầng mắt, giảm sưng bọng mắt, chống nhăn, trị nhăn...

Mình thường apply sau bước kem dưỡng da, dùng ngón áp út chấm kem vỗ nhẹ vùng da trên và dưới quanh mắt cho thấm đều.

g. Son dưỡng (lip balm)

Mình dùng son dưỡng không màu, không mineral oil để dưỡng môi ban đêm chống khô thâm và nhăn môi và son dưỡng có chỉ số chống nắng, có thể có màu hoặc không màu cho ban ngày.
Sử dụng hằng ngày.

Bài viết có tham khảo về khái niệm emulsion trên internet.
Xem thêm các phần về Quy trình chăm sóc da: P1: Làm sạch da; P3: Bảo vệ da

2 nhận xét: