Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Quy trình chăm sóc da | P1: Làm sạch da

Chào mọi người,
Bài viết đầu tiên mình xin nói về các bước dưỡng da (mặt) cơ bản trong quy trình làm đẹp mà mình đã tìm hiểu, đọc và tự trải nghiệm rồi đúc kết; cụ thể phần 1 này sẽ nói về bước làm sạch da nhoé! Có thể vẫn còn nhiều sai sót, mong nhận được những ý kiến của mọi người để cùng nhau hoàn thiện. Bài viết hơi dài, mình đã cố gắng ngắn gọn nhất có thể :)
1. Làm sạch da:
Đây là bước cực kỳ quan trọng, có thể nói là quan trọng nhất (đối với mình) trong cả quy trình. Sau một ngày làm việc, học tập, da mặt đã chịu tác động của không ít các yếu tố trong cũng như ngoài: makeup/ kem chống nắng, mồ hôi, khói bụi,... Lúc này, việc đầu tiên trước khi thực hiện các bước dưỡng cơ bản nhất là làm sạch da. Bản thân mình, ngay cả khi quá lười biếng và mệt mỏi không thể làm các bước khác thì mình vẫn cố gắng làm sạch da trước khi đi ngủ.


a. Tẩy trang (Cleansing/ remover)
Ngày trước khi nhắc đến làm sạch da mặt, mọi người thường chỉ dùng sữa rửa mặt cho tất cả các trường hợp, thậm chí ngày trước nếu rửa mặt 1 lần không sạch lớp trang điểm, người ta còn có thể sử dụng đến lần thứ hai. Tuy nhiên ngày nay, khi làm đẹp trở thành một nhu cầu thiết yếu thì kiến thức về làm sạch còn đưa ta đến với nhiều hơn là một khái niệm về sữa rửa mặt.



Tẩy trang là bước đầu trong giai đoạn làm sạch. Cho dù là trong ngày có trang điểm hay không, có dùng kem chống nắng hay không, bản thân mình vẫn luôn cảm thấy cuối ngày da mặt rất cần được làm sạch bài bản. Có nhiều cách tẩy trang và nhiều dạng tẩy trang khác nhau, theo thứ tự độ mạnh giảm dần về làm sạch thì cơ bản như sau: dạng dầu (cleansing oil) --> dạng sữa (cleansing milk) --> dạng nước (cleansing water), hiện tại còn có các loại tẩy trang dạng mousse, khăn tẩy trang... (có điều kiện mình sẽ bổ sung sau).
Thông thường mình sẽ sử dụng tẩy trang dạng dầu khi có trang điểm và dạng nước khi không trang điểm mà chỉ dùng chống nắng. Người ta còn khuyến khích sử dụng tẩy trang riêng cho vùng mắt và môi vì đây là 2 vùng nhạy cảm cần được chăm sóc đặc biệt.
Tẩy trang được mình sử dụng 2 lần/ ngày: sáng sau khi ngủ dậy, chuẩn bị cho bước dưỡng, chống nắng/ makeup và tối trước khi đi ngủ, chuẩn bị cho bước dưỡng.
Đối với một số trường hợp để gọn nhẹ đỡ lích kích, mọi người sử dụng nước hoa hồng (toner) để tẩy trang nhẹ khi không trang điểm cũng ok. Nhưng đó là với trường hợp những người trước giờ chỉ sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch và họ không muốn đầu tư quá nhiều thời gian và công sức cho bước này. Tuy nhiên mình không khuyến khích cách làm này cho lắm.
Cách thức tẩy trang: Mình sử dụng bông tẩy trang cho tất cả các dạng trên trừ lúc tẩy trang bằng dầu olive (chắc chắn sau này mình sẽ cố gắng có một bài chia sẻ về tẩy trang bằng dầu olive)

b. Sữa rửa mặt (foam cleanser/ facial foam/ face wash...)



Sau bước tẩy trang đương nhiên sẽ là sữa rửa mặt. Nếu tẩy trang tẩy lớp makeup/ kem chống nắng/ bụi bẩn đi nhưng chưa cho ta cảm giác một gương mặt sạch sảng khoái thì sữa rửa mặt chính là kẻ làm nhiệm vụ đó. Nói một cách đơn giản, sữa rửa mặt sẽ rửa sạch những bụi bẩn trên bề mặt da mà tẩy trang đã "moi" nó lên và kiêm luôn rửa sạch cả chất tẩy trang, mang lại cho chúng ta một sự sạch về cảm giác thật sự.
Mình sử dụng sữa rửa mặt ngày 2 lần: sáng và tối, sau bước tẩy trang.
Trên thị trường có nhiều loại sữa rửa mặt được quảng cáo có chức năng làm trắng da, ngăn ngừa mụn, ngăn ngừa lão hoá... Tuy nhiên mình không tin lắm vì nó chỉ lưu lại trên da mặt mình cao lắm là hơn 30s nên đối với mình, sữa rửa mặt không có chức năng nào khác hơn là làm sạch, làm sạch và làm sạch.
Có nhiều dạng sữa rửa mặt như dạng bọt, dạng kem, dạng gel. Tuy nhiên đa phần là cùng một cách sử dụng: làm ướt mặt, lấy một ít sản phẩm cho vào lòng bàn tay, hoà tan với nước để tạo bọt, massage mặt và sửa sạch với nước. Ngày nay, một số dụng cụ rửa mặt ra đời hỗ trợ cho việc rửa mặt rất nhiều: máy rửa mặt, cọ rửa mặt, mousse rửa mặt...

c. Nước hoa hồng (toner)



Mình cũng không hiểu lắm vì sao toner được dịch là nước hoa hồng. Đành rằng đúng là có một số loại toner là nước hoa hồng chưng cất. Nhưng ngày nay toner có vô vàn loại với những thành phần chính ko phải là hoa hồng, thậm chí không hề có hoa hồng. Thôi thì tóm lại để ngắn gọn, mình sẽ gọi thống nhất là toner.
Toner được biết đến như một bước cuối cùng trong quy trình làm sạch da, sau bước sữa rửa mặt và trước giai đoạn dưỡng da, toner lấy đi những bụi bẩn, se khít lỗ chân lông, sạch bã nhờn trên da và các chất không tốt cho da có trong nước sau khi dùng sữa rửa mặt. Tuy nhiên, đối với mình, toner là loại mình phải sử dụng nhiều nhất và hao nhất trong quy trình chăm sóc da của mình. Mình đã và đang sử dụng toner giữa tất cả các bước trước khi dưỡng da: sau khi tẩy trang, trước khi dùng sữa rửa mặt; sau khi dùng sữa rửa mặt trước khi tẩy tế bào chết; sau khi tẩy tế bào chết trước khi xông hơi; sau khi xông hơi trước khi đắp mặt nạ và sau khi đắp mặt nạ trước khi bôi dưỡng :))

d. Tẩy tế bào chết 



Tẩy tế bào chết là bước làm sạch da được thực hiện 1-2 lần/ tuần. Đúng như tên gọi, bước này giúp tẩy sạch các tế bào chết trên da để giúp da sạch cũng như hấp thu dưỡng chất từ mặt nạ, kem dưỡng được tối ưu hơn.
Có nhiều loại tẩy tế bào chết, được chia làm 2 nhánh chính là tẩy tbc vật lý và tẩy tbc hoá học.
- Tẩy tbc vật lý là sử dụng quy tắc dùng các thành phần có hạt (scrub) để massge hoặc lột (peeling) để lấy đi tbc trên bề mặt da một cách "vật lý" (hehe)
- tẩy tbc hoá học là sử dụng quy tắc lấy đi tế bào chết nhờ các chất hoá học (AHA được sử dụng phổ biến trong loại tẩy tbc này), chúng sẽ tác động và hoà tan trực tiếp các tbc trên da ngay lập tức mà ko cần phải chà xát hay massage gì.
- Còn một loại tẩy tbc enzymes mình tình cờ đọc được khi tìm hiểu về vấn đề này, chủ yếu dành cho da nhạy cảm. Tuy nhiên có vẻ như nó vẫn chưa phổ biến, mà mình thì chưa trải nghiệm nên chắc sẽ bổ sung sau nhoé! ^^

e. Xông hơi:



Giai đoạn xông hơi được mình dùng cùng ngày với giai đoạn tẩy tbc. Tức là một tuần mình tẩy tbc 1 lần thì sẽ xông 1 lần. Sau khi tẩy tbc xong, dùng bông thấm toner lau qua mặt 1 lượt rồi sau đó sẽ là xông hơi.
Công dụng của bước xông hơi là làm cho lỗ chân lông được giãn nở, tạo điều kiện cho bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông mà ngay cả tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tbc cũng không lấy đi hết được thoát ra dễ dàng hơn và cũng đồng thời làm bước đệm cho việc hấp thu chất dinh dưỡng từ mặt nạ và kem dưỡng tốt hơn.
Cách xông hơi: Ngoài thị trường có bán nhiều loại máy xông hơi da mặt, quy tắc là làm cho hơi nóng của nước bốc lên mặt làm lỗ chân lông được giãn nở. Nếu không có máy xông hơi, chúng ta có thể làm thủ công bằng cách dùng nước nóng vừa đun sôi, mình sẽ có bài nói cụ thể về vấn đề xông hơi này. Để tăng tác dụng của xông hơi, người ta thường cho vào nước xông các loại tinh dầu/ lá/ hoa... với từng công dụng khác nhau.
Sau bước xông hơi, da mặt đã sẵn sàng cho việc hấp thu các dưỡng chất một cách tối ưu nhất ^^

Kết: Làm sạch da là một giai đoạn cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn có một làn da đẹp. Đôi khi chỉ cần một chế độ ăn uống lành mạnh khoa học và quy trình làm sạch, bảo vệ da là bạn đã có một làn da như ý mà không cần phải mệt mỏi với các loại mỹ phẩm dưỡng đắt đỏ và bao la bát ngát trên trời dưới đất. Thế nên mình khuyến khích các bạn hãy thực sự xem đây là một vấn đề nghiêm túc. Tuyệt đối không để lại lớp trang điểm/ kem chống nắng trên da khi bước lên giường ngủ nhoé!
Mời các bạn xem thêm tác hại của việc không làm sạch da tại đây
Bài viết có tham khảo về kiến thức làm đẹp của chị Hồng Makeup Rosefr và chị Minh Phương (MC kênh truyền hình VTV4).
Xem thêm các phần về Quy trình chăm sóc da: P2: Dưỡng daP3: Bảo vệ da

3 nhận xét: